9 ทริคการถ่ายภาพบุคคลด้วยมือถือ .

Last updated: 8 เม.ย 2564  |  3231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 ทริคการถ่ายภาพบุคคลด้วยมือถือ .

 

1.หาReference
.
วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! หาReference หรือตัวอย่างภาพสวยๆ มุมสวยๆ สถานที่สวยๆ ท่าโพสดีๆ ไว้เพื่อเสต็ปต่อไปเมื่อเราอยู่หน้างาน การถ่ายภาพของเราก็จะดูโฟลวและมืออาชีพยิ่งขึ้น ช่วยล่นระยะเวลาไม่ต้องเสียเวลาคิดกันตอนลงมือถ่ายนั่นเอง

 

2.หาสถานที่
.
เมื่อได้Referenceของสิ่งต่าง ๆ ครบแล้ว เราก็หาสถานที่ ๆ เราจะไปแชะรูปกัน แต่ถ้าใครนึกไม่ออก ให้ง่ายและหาไม่ยากมีตัวเลือกให้เลือกแยะก็+คือ ร้านกาเเฟ เพราะร้านกาแฟเเต่ละที่เขาได้คิดเรื่องการจัดมุมจัดเเสงไว้ให้ลูกค้าถ่ายภาพอยู่เเล้ว ไม่ว่าจะมุมตรงหน้าต่างรับแสงธรรมชาติ หรือแสงไฟในร้านก็ถ่ายออกมาสวยได้เพราะทางร้านส่วนใหญ่เขาตั้งใจจัดไว้ให้ลูกค้าถ่ายรูปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงมีมุมให้เราได้เลือกสรรหาถ่ายหลากหลาย ไปวันเดียวแต่ได้รูปลงนับสิบแน่นอน

 

3. พื้นหลังต้องไม่รกรบกวนตัวแบบ
.
ซึ่งโดยหลักๆแล้วไม่ว่าจะถ่ายภายในหรือภายนอกตัวอาคาร ภาพพื้นหลังไม่ควรจะเเย่งความโดดเด่นออกจากตัวเเบบ พยายามหาพื้นหลังที่สีเรียบ หรือไม่ก็เป็น pattern ไปเลย

 

4. เลือกโหมดถ่ายภาพให้เหมาะกับความต้องการ
.
หากเราต้องการให้คนเด่นแล้วพื้นหลังละลายก็แนะนำให้เลือกโหมดถายภาพบุคคลเพื่อความเนียบฟุ้งสวยงาม ซึ่งในมือถือบางรุ่นใช้ selective focus เพื่อปรับความฟุ้งที่พื้นหลัง ส่วนบางรุ่น AI จะเลือกโหมดให้อัตโนมัติ ทั้งยังเลือกระดับความฟุ้ง ความเนียนใสได้อีก แต่หากเราอยากเก็บพื้นหลังหรือถ่ายให้ขาเรานั้นดูยาว ก็แนะนำให้เลือกโหมดถ่ายภาพปกติ หรือ สำหรับโทรศัพท์บางรุ่นก็สามารถเลือกใช้โหมด Wide Angle เพื่อส่งเสริมให้ภาพดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

5.ใช้ Grid ในการจัดวางองค์ประกอบภาพ
.
เปิด Grid ขึ้นมา หรือเปิดตัวช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ เพื่อให้จัดภาพได้ตามสัดส่วน เช่น จุดตัดเก้าช่อง ก็ให้วางตัวเเบบอยู่บนจุดตัด หรือถ้าเป็นสัดส่วนทองคำ ก็วางวัตถุในจุดที่กำหนดไว้ให้ รวมทั้งให้ดูเเนวเส้นนำสายตา โดยเส้นสายต่าง ๆจะช่วยดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบ ดูไม่ยากเเค่อย่าให้เส้นเหล่านั้นดึงความสนใจออกไปนอนเฟรมก็พอ

 

6. มองหาแสง
.
อย่าลืมว่า พื้นฐานสำคัญของการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะกล้องถ่ายรูปหรือกล้องมือถือก็ตาม เเสงเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพ ออกมาดูดีขึ้น มีเเสง มีเงา ทำให้เกิดมิติของภาพ ในร้านอาหาร หรือร้านกาเเฟก็สามารถถ่ายกับเเสงธรรมชาติได้นะ โดยอาศัยเเสงที่เข้าจากทางหน้าต่าง ให้ตัวเเบบหันหน้าออกไปที่หน้าต่าง เพื่อให้เเสงตกกระทบไปยังใบหน้าของตัวเเบบนั่นเอง หรือถ้าเป็นการถ่ายช่วงกลางคืน จะใช้ไฟถนน หรือไฟจากร้านค้าต่าง ๆ ก็ใช้ได้เลยนะ ถ้าเเสงมากหรือน้อยไป ก็ปรับความสว่างโดยใช้ exposure บางรุ่นเพียงเเตะโฟกัส ฟังก์ชั่น exposure ก็ขึ้นมาให้ปรับเเสงได้เลย

 

7. แตะโฟกัสให้เข้าที่หน้า หรือที่ตาเสมอ
.
การถ่ายภาพบุคคลก็ต้องให้บุคคลที่เป็นตัวเเบบชัด ที่สำคัญต้องให้ตาชัดด้วยนะ เมื่อจัดองค์ประกอบเเล้ว อย่าลืมเเตะโฟกัสที่ตัวเเบบด้วย เพื่อเป็นการสั่งให้กล้องถ่ายจุดนั้นให้ชัด กล้องบางเเบรนด์จับโฟกัสที่ใบหน้าอัตโนมัติ ก็ทำให้ง่ายเเละสะดวกสบายต่อการถ่ายภาพได้มากขึ้

 

8. สร้างมิติให้ภาพ
.
การจะถ่ายภาพให้ดูมีมิติ จะช่วยได้โดยการสร้างเลเยอร์ให้ภาพ ถ่ายภาพมือถือก็ใช้หลักนี้เช่นกัน ดังนั้นเวลาจะถ่ายภาพให้ลองสร้าง foreground โดยการเดินออกห่างตัวเเบบซักหน่อย เเละใช้ซูมเลนส์ ถ่ายตัวเเบบผ่านกระถางดอกไม้ หรือต้นไม้ โดยให้กระถางดอกไม้ หรือต้นไม้ ทำหน้าที่ตีกรอบให้ภาพ รวมทั้งเป็นการสร้าง Foreground ให้กับภาพไปด้วย

 

9. เรียนรู้การตัดแต่งภาพด้วย Application ต่างๆ
.
หลังจากที่ถ่ายภาพมาเเล้ว อย่าเพิ่งลบภาพถ้ามีภาพไหนที่คิดว่าไม่พอใจ ลองเอามาตัด แต่งภาพ หรือเปลี่ยนสีสัน เพิ่มลด ปรับสีเเสง ด้วยแอพพลิเคชั่นเเต่งภาพก่อน เช่น Adobe Lightroom, Photoshop Express, Snapseed, VSCO, Lens Distortions, PicsArt และอื่น ๆอีกมากมาย ภาพหนึ่งภาพ อาจจะใช้หลายแอพพลิเคชั่น ก็เเล้วเเต่ความพอใจเลยล่ะ เเต่ก็อย่าหนักมือเกินไปเดี๋ยวจะดูไม่เป็นธรรมชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้