10 วิธีดูแลเสื้อผ้าสีขาว

Last updated: 28 เม.ย 2564  |  3031 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีดูแลเสื้อผ้าสีขาว

  10วิธีดูแลเสื้อผ้าสีขาว
เชื่อว่าทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ในการซักเสื้อขาวกันมาแล้ว ยิ่งใช้ ยิ่งซัก สีก็ยิ่งหมองลงไปเรื่อย ๆ จากขาว ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเทา ซึ่งบางทีเพิ่งซักไปได้หนเดียว ก็หมองซะแล้ว ทำเอาไม่อยากจะซื้อเสื้อผ้าสีขาวมาใส่กันเลย แต่ปัญหาแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น หากเรารู้เทคนิคในการดูแลเสื้อผ้าสีขาว ให้ขาวยาวนาน

1. ซักหลังจากใส่ไม่เกินครั้งหรือสองครั้ง หลาย ๆ คนไม่กล้าซักบ่อย เพราะกลัวจะหมองเร็ว แต่จริง ๆ แล้ว เมื่อเราใส่ออกไปข้างนอก ก็จะมีฝุ่นผงเล็ก ๆ ที่เรามองไม่เห็น มาเกาะติดเสื้อของเรา ยิ่งนาน ก็ยิ่งซักออกยากและจะทำให้เสื้อเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองหรือสีเทา ดังนั้นเมื่อใส่แล้ว ก็ควรรีบซัก

2. หากพบว่ามีคราบสกปรกติดอยู่ให้รีบกำจัดออกให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคราบอาหาร ซอสมะเขือเทศ หรือว่ากาแฟ วิธีการกำจัด ก็ให้นำน้ำยาขจัดคราบสกปรกชนิดน้ำ หรือน้ำยาซักผ้า ทาบริเวณที่เปื้อน ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงนำไปซักตามขั้นตอนปกติ

3.ควรแยกผ้าขาวออกจากผ้าสีอื่นในเวลาซักเสมอ เพราะสีที่ผ้าสี จะทำให้ผ้าขาวหม่นลงได้ ยิ่งผ้าสีบางตัวสีตก ก็จะยิ่งทำให้มีปัญหามากขึ้นไปอีก

4.เลือกผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยฟอกสีให้ขาว เพราะน้ำยาพวกนี้ จะช่วยให้ผ้าขาว คงความขาวได้ยาวนานขึ้นกว่าน้ำยาซักผ้าทั่ว ๆ ไป

5.ผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าที่เก็บไว้นานเกินไป หรือหมดอายุแล้วไม่ควรนำมาใช้ เพราะมันจะทำให้ผ้าเปลี่ยนเป็นสีเทา หรือดูหมองลงได้ ดังนั้นก่อนที่จะเทน้ำยาซักผ้าลงไปในเครื่อง ตรวจเช็ควันหมดอายุ และคำแนะนำข้างขวดหรือข้างกล่องก่อน

6.อย่าใส่ผ้าลงไปในเครื่องจนหนักเกินไป เพราะการนำผ้าลงไปซักในปริมาณที่มากเกินไปนั้น จะทำให้ไม่มีเนื้อที่มากพอ ในการที่เครื่องจะเหวี่ยง หรือหมุนผ้า เพื่อทำความสะอาด ดังนั้น ต้องใส่ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอที่จะทำให้น้ำยาซักผ้า ลงไปจัดการกับคราบสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนเนื้อผ้าได้

7.ซักด้วยน้ำร้อน ถ้าสามารถตั้งอุณหภูมิได้ เพราะน้ำร้อน จะช่วยฆ่าเชื้อโรค และขจัดคราบฝุ่นผงต่าง ๆ ในผ้าได้ดีกว่าน้ำเย็น แต่ทั้งนี้ ต้องดูคุณ สมบั55ติของผ้าด้วย ผ้าบางชนิดก็หดตัวเมื่อโดนความร้อน

8.การอบผ้าให้แห้ง ควรทำตามคำแนะนำ ผ้าแต่ละอย่าง ก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการของการซักและทำความสะอาด ควรอ่านคำแนะนำ ที่ติดมากับเสื้อตอนที่ซื้อมาด้วย

9.ลองใช้ผ้าที่ระบุว่าเป็น “no-stain” ผ้าชนิดนี้ ทำความสะอาดง่าย แม้จะเลอะไวน์แดง กาแฟ ซอสมะเขือเทศ หรือช็อกโกแลต ก็สามารถซักขจัดคราบออกได้จนหมดเกลี้ยง แต่ถ้าเป็นคราบที่มีน้ำมัน เช่นน้ำสลัด หรือเครื่องสำอางก็อาจจะยากขึ้นหน่อย แต่ในภาพรวมแล้ว ผ้าชนิดนี้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียวสำหรับคนที่ชอบใส่เสื้อผ้าสีขาว

10.เทคนิคการซักผ้าขาวข้างต้นนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะกับเสื้อผ้าเท่านั้น แต่เรายังสามารถนำมาใช้กับการซัก และดูแลผ้าปูที่นอนสีขาว หรือผ้าเช็ดตัวสีขาวได้อีกด้วย

 

 

 สินค้าที่เกียวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้