ประวัติเสื้อยืดที่เป็นมากกว่าเสื้อยืด (T-shirt)

Last updated: 5 มี.ค. 2564  |  2657 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติเสื้อยืดที่เป็นมากกว่าเสื้อยืด (T-shirt)

ประวัติเสื้อยืด

ประวัติเสื้อยืด เดิมทีที่มาของบทความนี้ เกิดจากความสงสัยของเราเอง ว่า เวลาเจอเว็บต่างประเทศ ทำไมบางที่ใช้คำว่า crewneck shirt บ้าง crew neck t-shirt บ้าง ก็เลยลองไปหาที่มา ที่มาที่พอจะอ้างอิงได้ก็มีหลายที่ ซึ่งแต่ละที่ก็มีที่มาคล้ายๆกัน ซึ่งทางเราเลยนำบทความจาก wikipedia มาแปล ให้คลายความสงสัย

ทีเชิร์ท (T-shirt, Tee) หรือที่บ้านเราเรียกกันง่ายๆว่าเสื้อยืดนั้น คือเสื้อผ้าที่เราสวมใส่กันในชีวิตประจำวันเป็นประจำ ทุกเพศ ทุกวัย หญิงก็ได้ ชายก็ดี โดยชื่อ T-shirt นี้ก็มาจากรูปทรงของเสื้อที่มาจากรูปร่างของแขนและลำตัว โดยที่เห็นอยู่ทั่วไปก็มักจะเป็นแบบแขนสั้น คอกลม ไม่มีปก ถักเย็บมาจากเนื้อผ้าที่เบาสบาย ไม่แพง และทำความสะอาดได้ง่าย อย่างผ้าคอตตอน อีกทั้งด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาขึ้นมากจากแต่ก่อน ทำให้รูปแบบเสื้อยืดในปัจจุบันจะผลิตจากการทอผ้าด้วยเครื่องทอวงกลมเป็นทรงลำตัวขึ้นมาเลยโดยไม่มีตะเข็บ ที่นอกจากจะใส่สบายแล้ว ยังสามารถผลิตได้ในจำนวนที่มากและเร็วขึ้นด้วย

 

ที่มาของเสื้อยืด ที่กว่าจะมาเป็นแฟชั่นยอดฮิตตลอดกาลนั้นมีวิวัฒนาการมาจาก ‘เสื้อซับใน’ ในสมัยศตวรรษที่19 เมื่อกองทัพสหรัฐอเมริกาได้นำเสื้อยืดมาใช้เป็นเสื้อใส่ทับไว้ด้านในเครื่องแบบ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการใส่เครื่องแบบสำหรับเหล่ากะลาสีเรือ และทหารเรือ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเวลาลงเรือนั้น ด้วยสภาพอากาศร้อนชื้น ประกอบกับการทำงานที่ต้องอาศัยความคล่องตัว ก็สามารถถอดเครื่องแบบลุยปฏิบัติการด้วยเสื้อยืดด้านในได้อย่างคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง ไม่ต้องกลัวเลอะอีกด้วย

หลังจากนั้นได้ไม่นานในระหว่างช่วงปลายของศตวรรษที่19 เสื้อยืดก็ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จนได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในกลุ่มคนชนชั้นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล่าคนงานในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึงเหล่าเกษตรกร คนงานในเหมือง และเหล่ากรรมกร เนื่องจากสวมใส่สบาย เหมาะกับสภาพอากาศร้อน ทำความสะอาดง่าย และไม่แพง อีกทั้งยังสวมใส่ง่ายเพราะไม่มีกระดุม ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้เสื้อยืดนั้นได้รับความนิยมมาก จนกระทั่งในปี 1950 เมื่อ Marlon Brando นักแสดงนำหลักของภาพยนตร์ที่ได้รับความสำเร็จสูงสุดแห่งปีเรื่อง A Streetcar Named Desire ได้ใส่เสื้อยืดในการแสดง ทำให้เสื้อยืดนั้นกลายเป็นแฟชั่นยอดฮิต และถูกหยิบมาใส่เป็นเสื้อลำลองตัวนอก ไม่ใช่เพียงแค่เสื้อซับในในที่สุด

นอกจากนี้ เสื้อยืดก็ยังคงถูกพัฒนาต่อไปเรื่อยๆจนเกิดเป็นเสื้อยืดพิมพ์ลายในปี 1942 โดยโรงเรียนกองทัพอากาศในประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในรูปแบบของตัวแทนในการแสดงออกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณา การประท้วง หรือกระทั่งของที่ระลึก โดยในปัจจุบัน เสื้อยืด ก็มีให้เราได้เลือกซื้อ และเลือกใส่กันอยู่หลายแบบ หลายสไตล์ ทั้งคอกลม และคอวี รวมทั้งการเพ้นท์ลาย ย้อมสี และการประยุกต์เสื้อยืดเข้ากับเทคนิคอื่นๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ หรือศิลปินดังๆ ระดับโลก ต่างก็หันมาให้ความสนใจใน เสื้อยืด แฟชั่นที่ได้รับความนิยมเหนือกาลเวลา ไม่เคยตกยุค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้